Chăm
sóc, giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non là phải tuân theo quy luật phát
triển của mỗi lứa tuổi. Đối với trẻ mẫu giáo, vui chơi là là hoạt động
chủ đạo, vui chơi sẽ tạo ra sự biến đổi về chất trong đời sống tâm lý
của trẻ. Dạy trẻ học trước chương trình lớp 1 là phản khoa học, nếu ép
trẻ luyện tập quá sớm khi các bộ phận chức năng của cơ thể chưa hoàn
thiện như: Cơ quan thần kinh chưa phát triển toàn diện, cơ xương tay còn
mềm yếu, khả năng chịu đựng của thị giác khi tập trung nhìn không bền
sẽ làm trẻ căng thẳng, mệt mỏi, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát
triển tâm sinh lý của trẻ về sau này. Hơn thế nữa ở độ tuổi này cha mẹ
nên giành thời gian cho trẻ được vui chơi, khám phá thế giới xung quanh
trẻ thay cho việc tập viết chữ.
Chỉ thị 2325 CT-BGDĐT Ngày 28/06/2013 Chấn chỉnh tình trạng dạy học
trước chương trình lớp 1. Việc dạy trẻ tập tô, tập viết chữ ở lứa tuổi
mẫu giáo, nhất là khi người dạy không có phương pháp sư phạm tốt sẽ gây
khó khăn trong việc tổ chức dạy học ở lớp 1, những ảnh hưởng như cầm bút
sai cách, ngồi học không đúng tư thế. Ngồi viết nhiều có nhiều nguy cơ
làm cho mắt mệt mỏi gây cận thị, loạn thị, ngoẹo đầu, ngọeo cổ, vẹo cột
sống khi ngồi học không đúng tư thế và điều đó sẽ thành tật đối với trẻ
và rất khó sửa khi vào lớp 1.
Các
bậc phụ huynh đều mong muốn con em mình chăm ngoan, học giỏi, tự tin,
chủ động và luôn đặt niềm tin và kỳ vọng vào trẻ quá cao, tuy vậy không
phải phụ huynh nào cũng nhận thức đúng đắn về việc dạy học cho con
mình. Một số bậc phụ huynh có nhu cầu dạy tập viết cho con trong trường
mầm non xuất phát từ việc chưa hiểu hết tác hại của việc dạy con học
trước chương trình, nhiều bậc phụ huynh có tâm lý băn khoăn là nếu không
dạy thì sợ con mình không theo kịp các bạn, còn nếu như dạy trước
chương trình thì lại sợ gây áp lực thái quá cho con. Bên cạnh đó một số
phụ huynh lại cho rằng con em mình được tiếp cận trước chương trình lớp 1
sẽ là một lợi thế không nhỏ khi vào học chính thức sẽ không bị mất
nhiều thời gian bỡ ngỡ làm quen, từ đó dễ dàng tiếp thu bài học. Cùng
tâm lý lo sợ con sẽ kém bè, kém bạn nên bên cạnh những phụ huynh gửi con
đến học tại nhà cô giáo thì cũng có không ít người tìm mua sách hướng
dẫn về nghiên cứu để tự luyện chữ cho con. Cuộc chạy đua ngầm của các
bậc phụ huynh với lý do tạo cho con sự tự tin bằng việc luyện chữ đã
khiến ngày hè của trẻ em chuẩn bị bước vào lớp 1 là những chuỗi ngày gò
mình đánh vật với từng con chữ.
Theo các chuyên gia về tâm lý học thì việc dạy trước chương trình cho
trẻ trước khi vào lớp 1 là một việc làm không cần thiết, thậm chí sẽ gây
hại cho trẻ, nếu cho trẻ học trước chương trình sẽ gặp rất nhiều tác
hại như:
Một là, trẻ bị đánh mất tuổi thơ vốn cần vô tư, vô lo, thoải mái chơi và sống trong tình yêu của cha mẹ.
Hai là, trẻ mất cơ hội vui chơi, rèn luyện cơ thể cũng như các kỹ năng
cần thiết khác, suốt ngày bị ép học trong khi trẻ chưa đủ khả năng ngồi
im một chỗ quá lâu, tay chưa đủ khéo để uốn nắn chữ viết.
Ba là, trẻ dễ gặp vấn đề trong tư thế ngồi sai, trở thành thói quen và
sẽ ảnh hưởng đến cột sống. Thái độ học của trẻ cũng có thể không tốt vì
trẻ thường nghịch ngợm, quậy phá, không chịu ngồi im, lâu ngày sẽ thành
thói quen.
Bốn là, trẻ dễ gặp phải tâm lý sợ học, ám ảnh việc học, tâm lý có thể
kéo dài và ảnh hưởng đến cả những năm sau này khi trẻ đi học chính thức.
Năm là, nếu được học trước, trẻ có thể sẽ chủ quan khi vào lớp 1, tỏ ra
chán học vì đã được học trước rồi, không cùng học với bạn bè.
Sáu là, ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ vì trẻ bị gò ép.
Chính
vì vậy việc cho trẻ đến trường mầm non là trẻ sẽ được học theo chương
trình chăm sóc giáo dục trẻ của Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 28 TT-BGDĐT Ngày 30/12/2016 sửa đổi , bổ sung một số nội dung của chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ trưởng BGDĐT. Được các cô CSNDGD giúp
con phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, tình cảm, trí tuệ,
thẩm mỹ, ngôn ngữ. Hình thành những yếu tố đầu tiên về nhân cách, hình
thành ở trẻ em những tâm sinh lý, năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống phù
hợp với lứa tuổi, đặt nền tảng lâu dài cho việc học tiếp theo và học
suốt đời của trẻ sau này.
Do
đó, các bậc phụ huynh cần hiểu rõ và có thái độ đúng đắn đó là để cho
trẻ vào lớp 1 được tốt thì trẻ phải được trang bị những kiến thức, kỹ
năng cho việc đó chứ không phải là dạy trước chương trình. Để đảm báo về
mặt sức khoẻ cũng như tâm lý của trẻ khi vào học lớp một, các bậc cha
mẹ nên có những chuẩn bị trước cho bé về tâm lý chuẩn bị thay đổi môi
trường học tập, từ học mầm non được vui chơi thoải mái về thời gian và
không gian vận động sang học tập ở môi trường mới học tiểu học, trong
môi trường có kỷ luật, thời gian và không gian gò bó hơn trước. Để trẻ
chuyển giai đoạn không làm ảnh hưởng đến tâm lý và khả năng học tập.
Chính
vì vậy, trẻ không nhất thiết phải biết đọc, biết viết khi vào vào lớp
1. Quá trình học cũng không nặng về chuyện thành tích đọc, viết. Đừng
khiến trẻ em trước khi vào lớp 1 có cảnh “phu cày chữ”. Hãy cho trẻ tuổi thơ