Hoạt động làm quen với toán là một hoạt động đặc biệt quan trọng gắn liền với sự phát triển toàn diện ở trẻ. Các
hoạt động phát triển nhận thức nói chung và hoạt động cho trẻ làm quen
với toán nói riêng là những hoạt động mang tính cứng nhắc, khô khan. Vì
vậy, làm thế nào để cho trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, không
bị gò ép, phù hợp với nhận thức và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở lứa
tuổi 4-5 tuổi là vấn đề vô cùng quan trọng.
Chính
vì thế, chiều ngày 29/01/2024 tổ mẫu giáo, trường mầm non Vĩnh Tiến đã
tổ chức chuyên đề lĩnh vực phát triển nhận thức với hoạt động làm quen
với toán, lứa tuổi 4-5 tuổi. Toán
học góp phần phát triển toàn diện cho trẻ: Phát triển trí tuệ, giáo dục
đạo đức, thẩm mỹ, góp phần hình thành khả năng nhận thức thế giới xung
quanh trẻ, rèn luyện các thao tác tư duy, phát triển, thúc đẩy các quá
trình tâm lý và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Qua hoạt động làm quen với toán, các giác quan của trẻ được huy động để nhận biết, tư duy, làm thử, so sánh, phân biệt. Trong
quá trình cảm nhận, ở trẻ hình thành những biểu tượng về các sự vật,
hiện tượng, về những đặc điểm và mối quan hệ giữa các sự vật hiện tượng,
như khi thao tác với các tập hợp đa dạng, trẻ học được cách thiết lập
mối liên hệ số lượng giữa các tập hợp và học cách phản ánh các mối liên
hệ đó bằng các từ: Tách gộp, thêm bớt, nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau. Sự
hình thành những biểu tượng về tập hợp ở trẻ cùng với việc trẻ nắm kỹ
năng so sánh độ lớn các tập hợp là cơ sở để trẻ lĩnh hội những mối quan
hệ số lượng, cơ sở để trẻ hiểu con số và nắm được quy luật của dãy số tự
nhiên, đó là những kiến thức trừu tượng, phản ánh mối liên hệ và quan
hệ số lượng của mọi sự vật và hiện tượng xung quanh trẻ.
Hiểu
được tầm quan trọng đó tổ chuyên môn đã xây dựng kế hoạch với chuyên đề
lĩnh vực phát triển nhận thức với hoạt động làm quen với toán với đề
tài “Tách nhóm có 5 đối tượng thành 2 phần bằng các cách khác nhau”
thực hiện trên trẻ lớp 4 tuổi B2, giáo viên thực hiện là cô Nguyễn Thị
Kim Yến và cô Lương Thị Hồng Ngọc. Về dự chuyên đề có sự góp mặt của các đ/c trong
BGH và cán bộ giáo viên trong tổ mẫu giáo trong trường.Với
hoạt động làm quen với toán tạo điều kiện cho các con có cơ hội tích
lũy được những kiến thức về làm quen với Toán giúp cho trẻ mở rộng vốn
từ một cách chủ động, rèn kỹ năng đếm, tách nhóm và diễn đạt cách chia rõ ràng, mạch lạc, rèn khả năng nhanh nhẹn qua các trò chơi...
Sau đây là một số hình ảnh của tiết học: