Bồi
dưỡng giáo viên trong trường mầm non là công việc mang tính chiến lược,
là việc làm thường xuyên, liên tục và lâu dài để xây dựng đội ngũ giáo
viên có chất lượng cao về chuyên môn, nghiệp vụ. Mặt khác, công tác bồi
dưỡng chuyên môn cho giáo viên mang tính cấp bách bởi nhà trường phải
thực hiện ngay những yêu cầu của năm học, những chỉ đạo của ngành nhằm
nâng cao chất lượng giáo dục như đổi mới chương trình, phương pháp dạy
học…
Bồi
dưỡng giáo viên được thực hiện với nhiều hình thức phong phú đặc biệt
là hình thức bồi dưỡng tại trường sẽ góp phần xây dựng tinh thần cộng
tác, làm việc theo tổ, nhóm chuyên môn trong nhà trường. Đẩy mạnh công
tác đào tạo, bồi dưỡng sẽ khuyến khích giáo viên làm việc chăm chỉ, tích
cực để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.
Khi
tham gia bồi dưỡng một cách thường xuyên, bài bản sẽ góp phần nâng cao ý
thức, tính sáng tạo trong phương pháp dạy, những kỹ năng và thói quen
tự học của giáo viên. Qua bồi dưỡng giúp cho giáo viên đánh giá được khả
năng hoàn thành công việc và sự tiến bộ trong công tác của bản thân. Hàng
tháng tổ sinh hoạt chuyên môn 2 lần vào đầu tháng và từ ngày 5-10 của
tháng. Hàng tháng các giáo viên trong tổ được dự ít nhất từ 1- 2 chuyên
đề. Khi
tham gia bồi dưỡng một cách thường xuyên, bài bản sẽ góp phần nâng cao ý
thức, tính sáng tạo trong phương pháp dạy, những kỹ năng và thói quen
tự học của giáo viên. Qua bồi dưỡng giúp cho giáo viên đánh giá được khả
năng hoàn thành công việc và sự tiến bộ trong công tác của bản thân.
Qua những hoạt động này giúp giáo viên cùng nhau học tập, trao đổi kinh
nghiệm từ thực tế việc học của trẻ tại lớp mình qua đó tạo cơ hội cho
mỗi giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, phát huy
khả năng sáng tạo trong dạy học thông qua hoạt động dự giờ, trao đổi,
thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ dạy minh họa, rèn luyện một số kỹ năng
cho giáo viên. Ở đó giáo viên cùng nhau thiết kế bài học, cùng dự giờ
quan sát, suy ngẫm và chia sẻ bài học tập trung chủ yếu vào việc học của
trẻ. Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giảng, các
câu hỏi gởi mở của giáo viên có kích thích, tính tò mò ham hiểu biết của
trẻ hay không. Việc tìm hiểu việc học của trẻ là để nhận diện được tình
trạng học tập của mỗi trẻ khác nhau, những khó khăn, sai lầm và các yếu
tố đang cản trở hay thúc đẩy việc học tập của trẻ và tìm ra cách thức
để tác động phù hợp và hiệu quả hơn.
Sinh hoạt chuyên môn kết hợp với tăng cường các hình thức hoạt động
trải nghiệm cho trẻ ở trường mầm non là vô cùng quan trọng. Hoạt động
sinh hoạt chuyên môn nhìn chung đã mang lại những hiệu quả to lớn góp
phần nâng cao chất lượng giáo dục. Từ việc nâng cao hoạt động chuyên môn
cho các giáo viên trong trường giúp giáo viên đổi mới trong tư duy và
sinh hoạt chuyên môn theo hướng tăng cường hình thức trải nghiệm đã phát
huy rõ nét tính tích cực của học sinh trong khám phá lĩnh hội tri thức.
Chính vì thế chuyên môn nhà trường đã chỉ đạo hàng tháng các tổ thực
hiện cùng nhau trao đổi nghiên cứu tài liệu và áp dụng vào thực tế các
hoạt động coi đó là nhiệm vụ hoạt động thường xuyên của mỗi giáo viên
trong trường
Sinh hoạt chuyên môn là bài học là cơ hội học tập và phát triển cho mọi
trẻ mang lại ý nghĩa to lớn trong quá trình bồi dưỡng, nâng cao chất
lượng đội ngũ giáo viên đảm bảo cơ hội phát triển chuyên môn.
Sau đây là một số hình ảnh sinh hoạt chuyên môn