Chuẩn bị tâm thế cho trẻ sẵn sàng vào học lớp 1.
Chuẩn
bị tâm thế sẵn sàng vào lớp Một cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi có ý nghĩa vô
cùng quan trọng. Khi trẻ có tâm thế tốt sẽ tự tin, mạnh dạn và học tập
tốt ở các bậc học tiếp theo.....
Làm
cho con thích đến trường, thích đi học; phát triển ngôn ngữ cho con;
bảo vệ hình ảnh của thầy cô giáo trước mặt con... là những việc quan
trọng nhằm giúp trẻ tự tin vào lớp 1.
Có
thể nói đi học lớp 1 là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của trẻ vì
trẻ chuyển từ hoạt động vui chơi là chủ đạo của lứa tuổi mẫu giáo sang
hoạt động học tập là chủ đạo của học sinh ở trường tiểu học.
Ở trường Tiểu học, HỌC
là hoạt động chủ đạo và bắt buộc, không thích cũng phải học, học phải
tạo ra sản phẩm (phải hoàn thành các nhiệm vụ học tập, làm bài tập, trả
lời câu hỏi... theo tiến độ của cả lớp). Vì vậy cần chuẩn bị tâm lý sẵn
sàng đi học lớp 1 cho trẻ để giúp trẻ thành công ngay từ những ngày đầu,
tuần đầu của lớp 1, để trẻ tự tin và thích được đi học lớp 1.
Hiện nay có hai quan điểm của các bố mẹ có con chuẩn bị đi học lớp 1.
Quan điểm thứ nhất
cho rằng không cần chuẩn bị gì, cứ để trẻ phát triển tự nhiên. Điều này
dễ làm cho trẻ có những hẫng hụt tâm lý vì đi học lớp 1 hoàn toàn khác
với việc đi học mẫu giáo. Ở trường mẫu giáo “cô là mẹ và các cháu là
con”. Cháu có thể đi muộn giờ so với quy định, cháu khóc cô có thể ôm ấp
vỗ về. Nhưng ở lớp 1, trẻ phải đến lớp đúng giờ (vì muộn giờ sẽ ảnh
hưởng đến tiết học, đến những trẻ khác...). Ở lớp 1, thầy cô giáo có yêu
thương trẻ đến mấy cũng không thể có nhiều thời gian ôm ấp từng trẻ vì
phải hỗ trợ học sinh học tập, điều khiển lớp học theo tiến độ của lớp
mình và các lớp khác, rồi phải đánh giá, nhận xét trẻ trong quá trình
học. Nói cách khác, chấp hành nội quy, quy định nhà trường, thiết lập
quan hệ với giáo viên, hoàn thành các bài tập khi đến lớp... là những
khó khăn đối với trẻ khi bắt đầu đi học lớp 1 nên không thể không chuẩn
bị tâm lý cho trẻ đến trường.
Quan điểm thứ hai,
chuẩn bị cho trẻ đến trường là chuẩn bị cho trẻ đọc thông viết thạo
trước khi đi học lớp 1. Nhiều phụ huynh cho rằng như vậy con mình sẽ học
giỏi ở lớp 1. Thực ra đây là quan niệm chưa thật sự đúng đắn. Đọc
thông, viết thạo là nhiệm vụ của các thầy, cô giáo lớp 1 trong 35 tuần
học của năm học. Khi biết đọc, viết trước trẻ rất chủ quan trong học tập
và rất dễ vi phạm nội quy của lớp học. Vì trẻ không hứng thú và muốn
chứng tỏ cho thầy cô, các bạn biết mình đã biết điều đó, dẫn đến mất tập
trung trong giờ học.
Hơn
nữa, khi các ngón tay trẻ chưa đạt đến độ cứng vững nhất định mà phải
viết sớm thì khi vào lớp 1 trẻ rất sợ viết. Đó là chưa nói đến việc rất
có thể trẻ sẽ cầm bút không đúng cách dẫn đến tình trạng lên học lớp 1
khó có thể sửa được nên trẻ sẽ viết chậm và xấu.
Vậy chuẩn bị tâm lý cho trẻ đi học lớp 1 như thế nào là đúng?
1. Cần làm cho con thích đến trường, thích được đi học lớp 1.
Điều
đầu tiên cần chuẩn bị cho trẻ lòng ham thích đến trường, thích được đi
học lớp 1. Tất nhiên, trẻ mới ham thích vẻ bề ngoài của người học sinh
như thích cặp sách mới, thích có bàn học mới, thích bộ đồng phục, thích
có anh chị lớp trên đón vào trường... Nhưng đó là điều rất cần cho trẻ
khi đến trường. Các phụ huynh cần kích thích sự hiểu biết, lòng ham
thích đi học của con, tránh làm cho trẻ sợ đến trường.
Ví
dụ nên kể những câu chuyện thú vị về trường Tiểu học để khơi dậy sự tò
mò và mong muốn được đến trường. Với những câu hỏi mà trẻ rất quan tâm,
nên nói với trẻ rằng: “Đến trường, con sẽ được biết”. Không đưa nhà
trường, cô giáo ra để dọa trẻ, tạo lập cho con một không gian học gọn
gàng, sạch sẽ, hãy để con tự lựa chọn bàn học, tủ sách theo sở thích. Từ
đó con sẽ thích ngồi vào bàn học và luôn có ý thức giữ gìn, chăm chút
cho góc học tập của mình.
2. Hãy giúp con trở thành người chiến thắng ngay từ vạch xuất phát.
Lớp
1 nói riêng và bậc tiểu học nói chung là bậc học nền tảng trong giáo
dục phổ thông. Thành công trong học tập ở bậc tiểu học là cơ hội lớn cho
trẻ thành công ở bậc học tiếp theo. Tâm lý chung của con người là muốn
được động viên, khen ngợi, không ai muốn bị chê, bị nói xấu. Vì vậy, bố
mẹ cần giải thích, động viên, khích lệ trẻ khi chuẩn bị đi học lớp 1,
không dọa dẫm, trách phạt trẻ nhiều làm cho trẻ nản chí.
Ví
dụ khi trẻ vào lớp 1, các vị phụ huynh khi đón con nên bắt đầu bằng
những câu hỏi như: Ở trường hôm nay có gì vui? Điều gì làm con thích
thú?... Không mắng trẻ khi chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập mà nên
tìm hiểu nguyên nhân và khích lệ để giúp trẻ học tốt hơn.
3. Cần phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Chuẩn
bị vốn ngôn ngữ cho trẻ khi đi học lớp 1 vô cùng quan trọng. Vốn ngôn
ngữ của trẻ khi đi học lớp 1 phải đảm bảo hai yêu cầu. Thứ nhất, trẻ
phải diễn đạt cho người khác hiểu. Thứ hai, phải hiểu được nhũng người
khác nói về những chủ đề gần gũi với cuộc sống của trẻ.
Ngay
từ khi trẻ còn rất nhỏ, đặc biệt là từ lúc 3 tuổi là thời điểm thuận
lợi nhất cho việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ, bố mẹ nên nói chuyện
nhiều với con để con có môi trường phát triển ngôn ngữ. Bố mẹ nên đọc
truyện cho con, đặc biệt là truyện tranh có hình vẽ to, đẹp của Việt
Nam, đọc cho trẻ nghe, yêu cầu trẻ kể lại chuyện bằng ngôn ngữ riêng của
trẻ. Trẻ 3-6 tuổi có hiện tượng “đọc chữ theo tranh” tức là khi người
lớn đọc truyện tranh cho trẻ vài lần, sau đó trẻ có thể giở lại từng
trang và đọc đúng hàng chữ ở dưới tranh giống như trẻ biết chữ thật.
Điều này rất cần thiết cho trẻ khi tri giác tranh ảnh để có vốn biểu
tượng phong phú về cuộc sống, phát triển ngôn ngữ, cho trẻ làm quen nhớ
dần các chữ cái, chữ số... Thực tế cho thấy những trẻ có khả năng ngôn
ngữ tốt sẽ học lớp 1 thuận lợi hơn trẻ khác.
4. Cha mẹ cần giữ gìn và bảo vệ hình ảnh của thầy cô giáo trước mặt con.
Đối
với trẻ tiểu học, thầy cô giáo là thần tượng, là “mẫu” lý tưởng trực
tiếp của trẻ. Thầy cô là người duy nhất đúng trên đời đối với trẻ. Vì
vậy, khi trẻ đi học lớp 1, muốn tác động đến trẻ, phụ huynh nên thông
qua thầy cô của con. Nên trao đổi với thầy cô để hiểu rõ hơn vì sao thầy
cô lại có ứng xử như vậy với trẻ và phối hợp thống nhất cách tác động
giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục trẻ.
Ví
dụ ở trường cô khen về nhà mẹ cũng khen, khi con mắc lỗi cô nhắc nhở
thì về nhà mẹ cũng cần nhắc nhở con. Nếu có sự mâu thuẫn giữa việc giáo
dục của gia đình và nhà trường, trẻ rất dễ hoang mang không biết theo
ai. Bởi vậy, cha mẹ không nên chê thầy cô giáo trước mặt con trẻ. Điều
đó sẽ gây khó khăn cho việc thầy cô giáo cùng các vị phụ huynh rèn cặp
con.
5. Dạy con biết chơi hòa đồng với các bạn.
Khi
đi học, trẻ rất muốn được các bạn chơi cùng bởi trẻ tiểu học sống bằng
tình cảm. Vì vậy, bố mẹ nên nhắc nhở con chơi hòa đồng với các bạn, chia
sẻ đồ chơi, đồ ăn với các bạn ngay từ khi còn nhỏ để con luôn được sống
trong tập thể, không bị tách biệt.
6. Khích lệ mặt tích cực của trẻ
Không
so sánh con mình với con người khác, bởi mỗi đứa trẻ có một đặc điểm
tích cách và khả năng khác nhau. Luôn động viên, khen ngợi khi trẻ làm
các việc tốt, khích lệ trẻ cố gắng khi chưa làm được việc gì đó.
7. Chuẩn bị vốn biểu tượng về thế giới xung quanh cho trẻ.
Vốn
biểu tượng về thế giới xung quanh rất cần thiết cho trẻ khi đi học. Bố
mẹ cần giúp cho trẻ hiểu được các khái niệm: trên dưới, trong ngoài,
trước sau, xa gần, cao thấp, phải trái, to nhỏ... cũng như công dụng của
các đồ vật xung quanh: ghế để ngồi, không ngồi lên bàn học, sách để
đọc, vở để viết... Vốn biểu tượng về thế giới xung quanh càng phong phú
thì khi đi học lớp 1 trẻ càng dễ dàng hiểu được lời cô thầy dạy. Muốn
vậy, bố mẹ cần khơi dậy trí tò mò của trẻ và giải thích cặn kẽ khi trẻ
thắc mắc về những điều chưa hiểu.
8. Tập cho trẻ chú ý trong một thời gian nhất định cũng như một số phẩm chất ý chí cần thiết khi trẻ đi học lớp 1
Hiện
nay trẻ em thông minh hơn nhiều so với trẻ em cùng lứa tuổi trước đây
do điều kiện nuôi dưỡng tốt và lượng thông tin đến với trẻ nhiều hơn,
nhưng nhiều trẻ khi đi học lớp 1 không thuận lợi vì khả năng tập trung
chú ý hạn chế. Do vậy, bố mẹ cần giao cho con một công việc gì mà con
yêu thích để trẻ tự làm trong một thời gian khoảng 10-15 phút. Hoặc bố
mẹ cùng làm để động viên khuyến khích con tập trung chú ý hoàn thành
nhiệm vụ đó. Điều này cũng có nghĩa trẻ phải có sự nỗ lực ý chí, phải
kiên trì, có tính mục đích... để hoàn thành công việc được giao.
Bố
mẹ cần kiên trì, không được nôn nóng đốt cháy giai đoạn trong việc
chuẩn bị cho con vào lớp 1, không nên lấy ý muốn chủ quan của mình áp
đặt cho trẻ. Sự kỳ vọng quá lớn của các vị phụ huynh vào kết quả học
tập, nhất là chỉ quan tâm đến điểm số học tập của con khi con học lớp 1
cũng là một áp lực lớn làm cho trẻ chán học.