Trẻ
em ở tuổi mầm non rất nhạy cảm với âm nhạc, trẻ thích nghe nhạc và hứng
thú tham gia vào các hoạt động âm nhạc. Âm nhạc ảnh hưởng đến quá trình
hoàn thiện cơ thể trẻ. Thực
tế giáo dục âm nhạc ở độ tuổi mầm non cho thấy, khả năng cảm thụ âm
nhạc của trẻ không thể tự phát triển, mà cần phải trải phải qua một quá
trình: Học - chơi - tiếp xúc thường xuyên, liên tục. Giáo viên cần cho
trẻ làm quen với âm nhạc mọi lúc mọi nơi.
Trong
mọi hoạt động, giáo viên đều có thể tích hợp với giáo dục âm nhạc, căn
cứ vào những bài đã học, những bài chưa học theo từng chủ đề, chủ điểm
của bài dạy để có hướng tích hợp phù hợp nhất. Mọi tiết học đều có thể
tích hợp giáo dục âm nhạc, ngoài việc ôn lại kiến thức cũ, làm quen kiến
thức mới còn giúp cho giờ học nhẹ nhàng, hấp dẫn giúp trẻ thoải mái ham
thích học hơn.
Trong các giờ học ở lớp mầm non, những giờ
học âm nhạc luôn mang lại cho các bé nhiều niềm vui. Theo chương trình
giáo dục mầm non mới, hoạt động âm nhạc cho trẻ cần đảm bảo các nội
dung: Ca hát, vận động theo nhạc, nghe nhạc và trò chơi âm nhạc. Cách
thức tổ chức các hoạt động âm nhạc phải thể hiện sự mềm dẻo, linh hoạt
dựa trên thực tế nhóm lớp, và đặc điểm tâm lý trẻ, để trẻ được thoải mái
vận động, nhanh nhẹn, tự tin hơn. Trong giờ hoạt động âm nhạc cần cho
trẻ làm quen với một số bài hát khác, phù hợp với nội dung bài dạy và
lứa tuổi, bài hát có thể do cô sáng tác hoặc sưu tầm.
Hoạt động dạy học là một bộ phận của quá
trình giáo dục. Do đó, nội dung các bài dạy không chỉ đơn thuần là hoàn
thiện nội dung cần dạy cho trẻ mà còn là phương tiện giáo dục. Vì vậy
giáo viên phải chú ý quan sát, nhận xét xem trong quá trình học tập trẻ
có hoạt động không? Có thích thú không? Tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ
không hoà đồng cùng bạn để có hướng giải quyết tình huống, tìm cách đưa
trẻ hoà nhập với bạn bè, dần cho trẻ quan tâm, thích thú với các hoạt
động âm nhạc.
Ở
trường bé còn được cô giáo tổ chức các cuộc thi âm nhạc tại lớp rất
vui. Có đàn, dụng cụ âm nhạc cho các cháu biểu diễn giống như một chương
trình văn nghệ, cho trẻ đóng các vai: Ban nhạc, nhạc công, ca sĩ… giáo
viên chuẩn bị phần quà cho những trẻ đạt giải. Trẻ sẽ rất hào hứng, mạnh
dạn, tự tin tham gia vào các hoạt động âm nhạc, thích biểu diễn và say
mê với âm nhạc. Sự cảm thụ tích cực của trẻ với âm nhạc không chỉ ở việc
cho trẻ hát lại những bài hát được cô giáo truyền thụ. Những tri thức,
kỹ năng âm nhạc ở trẻ sẽ được hình thành và tồn tại lâu bền hơn khi trẻ
được rèn luyện thường xuyên và được tham gia biểu diễn....