Có
thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục ở trường mầm non theo quan
điểm “Lấy trẻ làm trung tâm” là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Nó
được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn
cho trẻ. Nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua
đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi
trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp phù
hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể
chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của
trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Xây dựng tốt môi
trường giáo dục trong lớp học mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ
phát triển toàn diện về “Đức- trí- thể- mỹ” tạo tiền đề vững chắc cho
trẻ học tập ở các bậc học tiếp theo. Phù hợp với phương châm của Bộ Giáo
dục và Đào tạo đã chỉ đạo: "Học bằng chơi, học bằng trải nghiệm".
Ở
trường mầm non, học STEAM là bước khởi đầu để con có thể được học tập
và trải nghiệm từ cuộc sống thực tế một cách trực quan. Qua đó rèn trẻ
một số kỹ năng:
- Phát triển sự khéo léo sáng tạo.
- Dạy trẻ kỹ năng giải quyết vấn đề.
- Rèn luyện sự bền bỉ.
- Khuyến khích khả năng làm việc nhóm.
- Khuyến khích áp dụng kiến thức vào thưc tiễn.
Trong
lớp học không thể thiếu các góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi
cuốn, hấp dẫn trẻ giáo viên lớp 5TA trường mầm non Thụy Tân đã trang
trí môi trường trong lớp với những hình ảnh, màu sắc sinh động, ngộ
nghĩnh theo hướng mở. Cách sắp xếp khoa học, phù hợp, quen thuộc với
cuộc sống hàng ngày của trẻ.
Bố
trí các góc hoạt động hợp lí: Góc hoạt động cần yên tĩnh bố trí xa góc
hoạt động ồn ào, góc thư viện/sử dụng sách, tranh ở những nơi nhiều ánh
sáng…
Các
góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận
tiện khi liên kết giữa các góc chơi. Sắp xếp các góc để giáo viên có
thể dễ dàng quan sát được toàn bộ hoạt động của trẻ. Tên hoặc ký hiệu
các góc đơn giản, gần gũi với trẻ, được viết theo đúng quy định mẫu chữ
hiện hành. Nhiều góc sẽ ở trong lớp và có góc sẽ được đưa ra ở ngoài
hiên hè.
Các
góc chơi bày biện hấp dẫn, có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc
trưng cho từng góc. Học liệu, nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi trong
góc hoạt động đóng vai trò không nhỏ trong quá trình học và chơi của
trẻ. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp,
gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ
chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ
đề/hoạt động và hứng thú của trẻ.
Bảng thông tin tuyên truyền ở cửa lớp là một hình thức gián tiếp giúp
gắn kết giữa giáo viên, phụ huynh và trẻ. Thông tin được cập nhật thường
xuyên giúp PH có cái nhìn tổng quan về lớp học từ đó tăng thêm hiệu quả
trong sợi dây liên hệ giữa giáo viên và PH.
Sau đây là một số góc hoạt động của lớp 4TB1 trường mầm non Vĩnh Tiến: